Martes, Nobyembre 13, 2012

our ilonggo lunch

the soup was pinalabtog na manok, i can't pinpoint if it was the same with tinu-om,only that the latter is served in banana leaves

oh i love their chopsuey! this was their chopsuey seafood variant, i think there were about four choices. I wonder if they did use their own grown vegetables that's why it was so yummy.  I ate more of these than rice

the mixed seafood platter.nilunod ata sa oyster sauce kaya masarap ang lasa. 'yong squid nga lang ang nakakain ko at parang wala naman laman 'yong shell

mango shake, naalala ko mga Koreans at favorite nila 'to. As in tig-dadalawa silang glass lagi. Minsan mas gusto nila 'yong green mango shake


Siyempre I kept on introducing Nikki to Ilonggo foods. Mahilig naman siya sa seafoods kaya na-appreciate niya. Na-shock lang siya sa langka na may sabaw.'Yon pa naman lagi niluluto ng lola ni Cris na nagtatampo kung di namin titikman daw,hehehe. And how could I not ask na 'yong ensaladang langka pala na inorder ni Jen ay ginataan lang.Ensalada nga pala tawag doon. Siyempre,masarap magluto si nanay kaya gustong-gusto niya lalo na 'yong sweet and sour fish. Nagpakasawa din kami sa mangga every meal hanggang sa nauubo-ubo na ako at masakit na sa throat. Kaming dalawa nakaubos ng mangga doon. Like I always experience, mahirap i-adjust na 'yong kanin sa umaga kaya we still went for coffee and bread for breakfast.

na-wow mali uli ako at ng may bumibili ng tinapa,di ko na-gets agad. Akala ko nabibingi lang ako at wala naman tinitindang tinapa. Sardinas lang pala,hahaha. otherwise di na ako mapapaglakuan at naiintindihan ko mga usapan kahit Ilonggo.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento